Quy trình sử dụng tủ locker điện tử trong dịch vụ Logistic

Thách thức với hoạt động giao nhận

Định nghĩa về thuật ngữ Giao Hàng Chặng Cuối “Last-mile” GHCC trong logistics ngày càng trở nên chuyên sâu và chính xác hơn. Gevaers & cộng sự (2009) đã đưa ra khái niệm như sau: “GHCC trong logistics là phần cuối cùng của quá trình phân phối B2C. Nó diễn ra trong một khu vực phân phối được xác định trước; bao gồm cả dịch vụ logistics từ điểm đầu đến điểm trung chuyến cuối cùng và điểm đích của hàng hóa.”

Khi ngành thương mại điện tử buộc phải phát triển để đáp ứng yêu cầu mới, lĩnh vực logistics và giao hàng cũng được thúc đẩy. Ở phương thức GHCC truyền thống bằng xe tải nhỏ hay xe máy đến từng địa chỉ của khách hàng, điều mà sẽ đòi hỏi phải có sự tham gia của khách hàng. Tuy nhiên, việc khách hàng không có mặt ở địa điểm yêu cầu trong các lần giao hàng là một trong những nguyên nhân chính làm cho việc GHCC không thành công.

Một phương thức GHCC đang được sử dụng hiện nay là: Tủ smart locker được đặt tại các địa điểm chọn trước. Tủ được quản lý trong một hệ thống tiếp nhận các kiện hàng, cho phép việc nhận và gửi bưu kiện 24/7.

Quy trình giao nhận hàng tại tủ khóa được tiến hành như sau 

– Người mua hàng trên mạng lựa chọn smart locker trong khi thực hiện việc mua sắm trực tuyến. 

– Sau khi đặt hàng cho một tủ khóa, người mua hàng trên mạng nhận được mã xác nhận qua email / SMS. Bưu kiện sẽ được chuyển đến tủ khóa đã chọn và sau đó khách hàng sẽ nhận được email và tin nhắn SMS ngắn kèm theo mã để mở một locker điện tử cụ thể.

 – Khách hàng sẽ cung cấp mã OTP hoặc quét QR Code bằng cách sử dụng màn hình cảm ứng trên tủ khóa

– Khách hàng nhận hàng sau khi tủ được nhập đúng phương thức bảo mật

Sự tăng trưởng của thương mại điện tử và bán lẻ đa kênh cùng với sự gia tăng kỳ vọng của người tiêu dùng đối với việc giao hàng nhanh chóng miễn phí đã làm tăng áp lực đối với các nhà quản trị logistics về GHCC. Ngoài giá cả và thời gian giao hàng, khách hàng còn đưa ra nhiều tiêu chí để lựa chọn mà các nhà cung cấp dịch vụ GHCC cần lưu ý như:

 – Mức độ chuyên nghiệp của nhân viên: nhân viên được đào tạo thường xuyên và có thể xuất trình giấy chứng nhận khi có yêu cầu. Sự chuyên nghiệp này còn được thể hiện ở tay nghề và khả năng lắp đặt các sản phẩm bán cho khách hàng.

 – Khả năng truy cập và theo dõi liên tục tình trạng giao hàng của đơn hàng.

 – Tính linh hoạt và khả năng cung cấp các dịch vụ đi kèm.

 – Dịch vụ chăm sóc khách hàng sau khi giao hàng, điều này cũng góp phần hoàn thiện quá trình logistics thu hồi của các doanh nghiệp.

Ngày nay, với sự xuất hiện của các mô hình kinh doanh mới, công nghệ mới, các ứng dụng và phần mềm cộng tác đã góp phần làm giảm chi phí vận chuyển, cung cấp các tùy chọn phân phối linh hoạt hơn, nâng cao sự hài lòng của khách hàng và làm tăng hiệu quả của dịch vụ GHCC.